LỄ HỘI ĐỀN VÀ – NÉT ĐẸP VĂN HÓA TÂM LINH XỨ ĐOÀI

03/02/2023
“Dù ai đi lễ trăm miền
Không bằng cầu lễ tháng Giêng Đền Và"
Câu ca trên vẫn được dân gian truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác để ngợi ca về lễ hội đền Và - một lễ hội vùng lớn và đông vui nhất của xứ Đoài đã trở thành điểm đến tâm linh của nhân dân và du khách thập phương vào mỗi dịp đầu xuân.
Đền Và hay còn gọi là Đông Cung, tọa lạc tại Vân Gia, phường Trung Hưng là một trong tứ cung của xứ Đoài thờ Tản Viên Sơn Thánh - vị thần đứng đầu trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đền Và đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1964 và lễ hội Đền Và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2016. Theo phong tục cổ truyền, lễ hội Đền Và được tổ chức xuân thu nhị kì và định kỳ ba năm một lần vào các năm Tý – Ngọ - Mão - Dậu thì mở hội chính.
??????Xuân Quý Mão 2023 là năm chính hội Đền Và diễn ra từ chiều 4/2 đến sáng 7/2/2023 (tức từ chiều 14 tháng Giêng đến sáng 17 tháng Giêng năm Quý Mão). Tâm điểm của lễ hội là lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản từ thị xã Sơn Tây qua sông Hồng sang đền Ngự Dội, nằm trên địa phận thôn Duy Bình - xã Vĩnh Ninh - huyện Vĩnh Tường - tỉnh Vĩnh Phúc để tế lễ, rồi quay trở lại Đền Và với các nội dung gồm:
??PHẦN LỄ:
✅Khai mạc lễ hội ngày 4/2/2023 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão) với các nghi thức gồm: Lễ phong triều, khai mạc lễ hội, lễ dâng hương.
Địa điểm:Tại di tích Đền Và – phường Trung Hưng – thị xã Sơn Tây – TP Hà Nội
✅Lễ rước: Ngày 5/2/2023 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão):
5h sáng: Đoàn rước kiệu bắt đầu khởi hành, rước từ Đền Và – đường Đền Và – phố Vân Gia – phố Quang Trung – phố Nguyễn Thái Học – phố Phan Chu Trinh – phố Phó Đức Chính – phố Lê Lợi – bến sông Hồng (địa phận thuộc TDP Hồng Hậu – phường Phú Thịnh) - qua sông Hồng sang đền Ngự Dội (xã Vĩnh Ninh – huyện Vĩnh Tường – tỉnh Vĩnh Phúc).
✅Từ khoảng 11h – 13h30 phút: Lễ tế Thánh tại đền Ngự Dội.
✅Từ khoảng 14h30 phút đến 17h: Đoàn rước từ đền Ngự Dội ngược theo lộ trình cũ, rước kiệu trở về Đền Và, sau đó làm lễ yên vị tại Đền Và.
✅Lễ tế chính tại Đền Và: ngày 6/2/2023 (tức ngày 16 tháng Giêng năm Quý Mão).
✅Lễ tế tạ và kết thúc lễ hội: sáng ngày 7/2/2023 (tức ngày 17 tháng Giêng năm Quý Mão).
??PHẦN HỘI:
✅Từ chiều ngày 4/2 đến 7/2 tức 14 – 17 tháng Giêng :Tổ chức các trò chơi dân gian tại khu đồi Lim – Đền Và.
✅Tối ngày 4/2 tức 14 tháng Giêng: Tổ chức đêm văn nghệ quần chúng tại khu vực bãi xe Đền Và.
Lễ hội Đền Và là một trong những lễ hội lớn và đông vui nhất xứ Đoài đã trở thành cây cầu tâm linh bền vững, kết nối đông đảo nhân dân đôi bờ Nam - Bắc sông Hồng thành một khối. Cùng với những mặt tích cực như khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, đoàn kết cộng đồng, lưu giữ và trao truyền văn hóa truyền thống, du khách thập phương đến với lễ hội để nhớ về cội nguồn tiên tổ, cội nguồn văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc xứ Đoài, để từ đó hướng thiện hơn trong nếp sống cộng đồng hôm nay.
Phùng Mạnh Hùng

THÔNG BÁO

Video